Tiếp tục cải cách hành chính tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Tiep tuc cai cac TTHCT
Tiep tuc cai cac TTHCT
(TCT online) - Ngày 6/2/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. Nhằm làm rõ hơn về những mục tiêu, nhiệm vụ được ngành thuế triển khai theo yêu cầu của Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo chí xung quanh vấn đề này.
 
Xin ông cho biết một số mục tiêu cụ thể được ngành thuế triển khai theo Nghị quyết 19-2017 của Chính phủ? 
 
Mục tiêu đặt ra đối với ngành thuế là rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục nộp thuế và bảo hiểm xã hội không quá 168 giờ/năm, trong đó thời gian nộp thuế không quá 119 giờ. Tiếp tục hoàn thiện thể chế để phát triển thị trường dịch vụ tài chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch. Phấn đấu đến cuối năm 2017, hầu hết các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý liên quan đến người dân, DN được cung cấp ở mức độ 3 và sử dụng phương thức thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). 
 
Nghị quyết 19 -2017 cũng nêu rõ mục tiêu đến năm 2020, thời gian nộp thuế tối đa là 110 giờ/năm với các nhiệm vụ cụ thể là: thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin tối thiểu đạt 95% trong nộp tờ khai, nộp thuế, hoàn thuế đối với DN; công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, bảo đảm 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định của pháp luật; cụ thể hóa chủ trương định hướng quản lý thuế theo mức độ rủi ro và mức độ tuân thủ pháp luật của người nộp thuế; xác định tính hợp lệ của giao dịch kinh tế dựa trên cơ sở giao dịch tiền - hàng; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng hệ thống cấp mã số thuế tự động.
 
Nghị quyết 19-2017/NQ-CP đề ra mục tiêu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tối thiểu đạt 95% trong hoàn thuế. Tổng cục Thuế có những giải pháp nào để tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nội dung này?
 
 Hiện nay, Tổng cục Thuế đã xây dựng và nâng cấp các hệ thống ứng dụng có liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ hoàn thuế điện tử cho các DN tại 13 tỉnh, TP. Tại Tổng cục Thuế, đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc xây dựng, triển khai dự án hoàn thuế điện tử. Tại các Cục Thuế triển khai thí điểm cũng đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ triển khai, nhóm hỗ trợ dịch vụ hoàn thuế điện tử, đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các DN hiểu rõ mục đích, lợi ích, quy trình, thủ tục để đăng ký thí điểm hoàn thuế điện tử. Trên cơ sở đánh giá kết quả triển khai thí điểm tại 13 tỉnh, TP Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, nâng cấp hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế khi sử dụng dịch vụ. Đồng thời, trong tháng 4/2017, sẽ báo cáo đánh giá kết quả triển khai thí điểm và trình Bộ Tài chính cho phép mở rộng triển khai trên toàn quốc. 
 
Ông có thể cho biết, chương trình hành động và các nhóm giải pháp mà ngành thuế sẽ triển khai trong thời gian tới? 
 
Để phấn đấu đạt được các chỉ tiêu theo Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục sửa đổi thể chế chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho DN và đáp ứng thông lệ quốc tế. Theo đó, sẽ đổi mới cơ chế quản lý thuế theo hướng hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các khâu quản lý thuế. Cùng với đó, sẽ sửa đổi chế độ về in, phát hành, sử dụng hóa đơn để tạo thuận lợi cho DN; rà soát sửa đổi bổ sung các nội dung liên quan đến hỗ trợ, đăng ký kê khai nộp thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu thuế nhằm phục vụ quản lý theo rủi ro. Việc xử lý vướng mắc, khiếu nại của DN được đảm bảo đúng thời hạn quy định và thực hiện công khai, minh bạch. 
 
Tổng cục Thuế đặt ra mục tiêu phấn đấu đến hết 2017, hầu hết các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý liên quan đến người dân, DN được cung cấp ở mức độ 3 và triển khai phương thức thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến (mức độ 4). Bên cạnh đó, mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của cơ quan thuế các cấp sẽ tiếp tục được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu mục tiêu hiện đại hóa quản lý thuế, tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, chống gian lận thuế, chuyển giá. 
 
Để nâng cao thứ hạng của Việt Nam đối với chỉ tiêu nộp thuế, ngành thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với bảo hiểm xã hội thực hiện quy chế trao đổi thông tin, đồng thời nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp đánh giá chỉ số nộp thuế trong báo cáo môi trường kinh doanh năm 2017 và việc ghi nhận của Ngân hàng Thế giới về kết quả cải cách thuế của Việt Nam đối với chỉ số nộp thuế trong Báo cáo xếp hạng năm 2018./. 
 
Xin cảm ơn ông!

Trung Kiên (thực hiện)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
dailythuetrai
dailythuephai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây